Quy định về Hồ sơ, Thủ tục, Quy trình, Cách thức đăng ký kinh doanh qua Mạng điện tử ?

QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ, THỦ TỤC, QUY TRÌNH, CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ KINH DOANH QUA MẠNG ĐIỆN TỬ ? Hotline Tư vấn: * 0982692912 – 0987655707 * Hãng Luật Anh Bằng

Ngành Kế hoạch Đầu tư cải cách hành chính đột phá – Doanh nghiệp vui mừng… !

| > Trước đây, ta có thể bắt gặp cảnh mọi người chen lấn, xô đẩy và từng hàng dài người chờ đợi trong “mệt mỏi” tại các Sở kế hoạch Đầu tư, đặc biệt là các Thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh – những nơi có nhu cầu rất cao về việc đăng ký mới, thay đổi đăng ký kinh doanh. Đứng trước thực tế đó, góp phần vào công cuộc xây dựng chính phủ điện tử và áp dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời cũng khắc phục những hạn chế trong đăng Đăng ký kinh doanh thì Luật Doanh nghiệp 2014 ra đời đã tạo ra một bước ngoặt, một sự chuyển biến tích cực trong khâu thủ tục hành chính. Đó là việc giờ đây các Doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục đăng ký doanh nghiệp 100% qua mạng điện tử.

| > Vậy, việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử sẽ giải quyết, tháo gỡ và còn vướng mắc những gì?. Để các doanh nghiệp chủ động thực hiện chủ trương mới đó thì một điều rất quan trọng đó là các doanh nghiệp phải nhìn thấy được sự thuận lợi cũng như những tồn tại, vướng mắc từ “cải cách” hành chính đó để chủ động vận dụng một cách triệt để nhất.
Chúng ta phải khẳng định rằng, việc đăng ký kinh doanh qua mạng không phải lần đầu tiên được áp dụng ở nước ta mà từ thời điểm năm 2003 Bộ Kế hoạch – đầu tư đã ban hành Thông tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, hình thành khung pháp lý cho thực hiện ĐKKD qua mạng. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay mặc dù đăng ký qua mạng nhưng doanh nghiệp vẫn phải đi nộp giấy tờ và nhận giấy ĐKKD, còn nay nếu có chữ ký điện tử, mọi thủ tục doanh nghiệp đều có thể làm tại nhà. Như vậy, có thể khẳng định đây là sự thay đổi triệt để và toàn diện nhất, giảm thiểu tối đa công các “thủ tục hành chính” và thời gian đia lại của doanh nghiệp.

Hãng Luật Anh Bằng - ĐKKD 1

Cảnh Đông đúc, ngột ngạt, quá tải tại Phòng Đăng ký kinh doanh.

| > Việc triển khai hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, một dịch vụ hành chính công được ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp độ 4, đã giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, những tiêu cực có thể phát sinh trong hoạt động này cũng được hạn chế tối đa nhất.

| > Về thời gian, theo quy định tại Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Với quy trình đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, thời gian chỉ còn 3,5 ngày. Như vậy, đã rút ngắn và tiết kiêm được chi phí về thời gian cho Doanh nghiệp. Ngày nay, với sự bùng nổ về Internet thì doanh nghiệp có thể chuẩn bị và nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn trong thời gian 8 giờ làm việc của cơ quan công quyền. Doanh nghiệp cũng không phải mất thời gian cho việc đi lại và xếp hàng chờ đợi như trước đây.

| > Về mặt chi phí hành chính, với việc toàn bộ quy trình được thực hiện trực tuyến (bao gồm cả chữ ký điện tử và thanh toán điện tử), doanh nghiệp sẽ không phải xếp hàng trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, do vậy, cơ hội để đòi hỏi và đáp ứng những chi phí phi chính thức là không có.

| > Về phía cơ quan quản lý nhà nước, giảm thời gian và nhân lực tiếp nhận hồ sơ đăng ký; giảm tình trạng quá tải, áp lực cho các cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc tiếp nhận hồ sơ, đặc biệt là tại các phòng đăng ký kinh doanh lớn tại các thành phố, trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng; giảm thiểu số lượng hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung do những sai sót kỹ thuật do phần mềm đăng ký doanh nghiệp đã hỗ trợ tính toán, kiểm tra lỗi.

| > Việc lưu trữ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cũng như tìm kiếm thông tin về đăng ký doanh nghiệp cũng được cải thiện một bước lớn.

| > Như vậy, rõ ràng chủ trương, chỉ đạo và chính sách của Nước ta trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều thay đổi thì việc “cải cách” ấy là tín hiệu mừng cho các Doanh nghiêp, Nhà nước đang “mở cửa” tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích cho Doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh.

| > Tuy nhiên, ngoài những “hiệu quả” bước ngoặt mà nó mang lại thì cũng có một vài điểm cần lưu ý để các Doanh nghiệp chủ động. Đó là phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa quen với chữ ký điện tử. Mặt khác, chữ ký điện tử này phải do người đại diện theo pháp luật đăng ký, thực tế thực hiện các công việc này trong doanh nghiệp phần lớn là nhân viên làm nên vấn đề rủi ro cao. Đặc biệt, phí đăng ký chữ ký số còn quá cao, để đăng ký mỗi tháng doanh nghiệp phải trả hơn 1 triệu đồng phí duy trì chữ ký này.

| > Trên đây, là một vài phân tích, đánh giá… của chúng tôi trước một sự thay đổi lớn theo hướng “ mở cửa” và “ khuyến khích” từ Nhà nước. Chúng tôi hi vọng bài viết sẽ giúp đỡ được các Quý Doanh nghiệp trong quá trình áp dụng các chủ chương mới ấy trong quá trình phát triển của mình.
Trân trọng.

________________________________________________________________

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007
| –> Thương hiệu mạnh về dịch vụ Luật sư Tư vấn Doanh nghiệp tại Hà Nội
VPGD: P.1503, tòa nhà HH, phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội
Dây nói: 0243.7.673.930 – 0243.7.675.594 – Fax: 0243.7.675.594
Dây nói: 0913 092 912 – Trưởng Hãng Luật – Luật sư, Ths Minh Bằng
Hotline: Tư vấn Doanh nghiệp: 0987 655 707 – Luật sư Hoàn
Web: anhbanglaw.com – luatsucovandoanhnghiep.vn
Email: luatsuanhbang@gmail.com – hangluatanhbang@gmail.com
TƯ VẤN PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP TRỰC TUYẾN: 0982692912

——————————————————————————————-