Dịch vụ đăng ký bảo hộ Thương hiệu, Nhãn hiệu | Hãng Luật Anh Bằng

NHÃN HIỆU – YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỂ XÂY DỰNG MỘT THƯƠNG HIỆU UY TÍN, DANH TIẾNG, NỔI TIẾNG. Hãng Luật Anh Bằng * 1900 6512


Quyền sở hữu trí tuệ là tài sản vô giá của mỗi Doanh nghiệp, Doanh nhân. Hiểu trực diện, giản đơn – Quyền sở hữu trí tuệ chính là Thương hiệu của Doanh nghiệp, Doanh nhân được khách hàng, người tiêu dung biết đến trên thương trường. Thương hiệu, đó chính là uy tín, danh tiếng, mức độ bao phủ, dẫn dắt người tiêu dùng… của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Thương hiệu còn là mức độ nổi tiếng, đẳng cấp, xếp hạng, sự biết đến phổ thông, biết đến rộng rãi trong một phạm vi lãnh thổ, địa lý của người tiêu dùng.

Dưới góc độ pháp lý: Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng. (Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2009).

Nhãn hiệu - Thương hiệu

Thương hiệu, hiểu tổng quan đó là chất lượng của sản phẩm, dịch vụ; cách thức, phương thức đặc thù, riêng biệt tạo ra sản phẩm, dịch vụ đó (bí quyết, bí truyền, địa danh…); cách thức tổ chức kênh phân phối tới người tiêu dùng; cách thức phục vụ người tiêu dùng; các giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ; hình thức, mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm; giá thành sản phẩm, dịch vụ…Những yếu tố trên là rất quan trọng để xây dựng, tạo nên được một Thương hiệu uy tín, danh tiếng, nổi tiếng nhưng để người tiêu dùng nhớ đến Thương hiệu đó đầu tiên và/hoặc trong thứ tự ưu tiên khi họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhắc đến, nêu tên không phải là các yếu tố nêu trên. Vậy người tiêu dùng nhớ đến, nhắc đến Thương hiệu đó mà không phải Thương hiệu khác là yếu tố nào?, dấu hiệu nào?. Đó chính là Nhãn hiệu: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.(Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2009).

Tại sao vậy ?. Câu trả lời thực tế hiển nhiên cho thấy: Giả dụ có hai doanh nhân cùng kinh doanh ngành hàng thức ăn nhanh (fast food) chẳng hạn, họ đều có bí quyết kỹ thuật để tạo ra chất lượng sản phẩm tốt, cách thức phục vụ khách hàng rất tốt, tóm lại các yếu tố để thu hút khách hàng đều tốt như nhau; nhưng khác nhau ở một điểm là Thương nhân này xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (Nhãn hiệu) với đủ yếu tố cấu thành như tên gọi, logo, triết lý, phương châm (slogans) kinh doanh và thực thi các thủ tục pháp lý để bảo hộ triệt để, còn Thương nhân kia thì không quan tâm, thực thi xây dựng bộ nhận diện và bảo hộ thương hiệu. Vậy thương nhân nào xây dựng được Thương hiệu – danh tiếng để khách hàng biết đến, nhớ đến; hơn nữa thương nhân nào xây dựng, tạo lập được một tài sản vô hình, vô giá – cái mà có thể đem ra nhượng bán được, nhượng quyền được…Câu trả lời đó chính là thương nhân đã xây dựng dấu hiệu riêng cho nhãn hàng của mình và thực thi việc đăng ký cấp văn bằng bảo hộ. Lập luận trên của chúng tôi sẽ được minh chứng vững chắc không thể lay chuyển khi các bạn trả lời cho câu hỏi: Tại sao nói đến đồ uống có ga thì ai cũng biết đến Coca cola ?; Tại sao nói đến thức ăn nhanh (fast food) thì ai cũng biết đến KFC ?; Tại sao nhìn thấy hình quả táo bị cắn dở thì ai cũng biết đến điện thoại thông minh Iphone ?. Coca cola, KFC, hình quả táo cắn dở chính là nhãn hiệu, là dấu hiệu để phân biệt được sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân với nhau. Xa hơn nữa, nhãn hiệu là yếu tố trọng yếu nhất để xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng.  Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2009, quy định về Nhãn hiệu – Thương hiệu nổi tiếng như sau: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam   

Như vậy, chắc chắn khẳng định rằng Nhãn hiệu là yếu tố quan trọng nhất, trọng yếu nhất, tiên quyết để xây dựng nên một Thương hiệu uy tín, danh tiếng và xa hơn nữa là nổi tiếng trong tâm trí người tiêu dùng. Kinh doanh thành công thì phải xây dựng được Thương hiệu, muốn xây dựng được Thương hiệu thì điều đầu tiên phải làm là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (nhãn hiệu cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ) và thực thi các thủ tục pháp lý đăng ký cấp văn bằng bảo hộ độc quyền.

Luật sư Bùi Minh Bằng

Trân trọng.


HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007

Thương hiệu mạnh về dịch vụ Tư vấn Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội

VPGD: P.1503, tòa nhà HH, phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Dây nói: 043.7.673.930 – 043.7.675.594 – Fax: 043.7.675.594

Hotline tư vấn Sở hữu trí tuệ: 0913 092 912 – Luật sư, Ths Minh Bằng

Web: anhbanglaw.com – luatsucovandoanhnghiep.vn

Email: luatsuanhbang@gmail.com – hangluatanhbang@gmail.com

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRỰC TUYẾN 1900 6512