Lập website để bán hàng trên mạng có cần đăng ký bộ công thương không?

CÂU HỎI: Chào luật sư, hiện tại tôi đã lập một website thương mại để trưng bày, giới thiệu, bán các mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang. Vậy tôi có phải làm thủ tục pháp lý nào với cơ quan Nhà nước để website của tôi được hoạt động và không vi phạm pháp luật? Nếu có thì thủ tục, thời gian như thế nào? Cảm ơn Luật sư.
(Quỳnh Trang – Cầu Giấy – Hà Nội)

TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chuyên mục hỏi đáp pháp luật của Hãng Luật Anh Bằng . Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-TMĐT ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử, theo đó thì các website khi muốn đưa vào hoạt động cần phải làm các thủ tục thông báo và đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương.
Do vậy, website thương mại để trưng bày, giới thiệu, bán các mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang của bạn bắt buộc phải làm thủ tục thông báo với Bộ công thương. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đăng ký với tư cách cá nhân thì trước tiên bạn cần phải có mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng gồm các bước sau:

1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Chúng tôi. Để được tư vấn chuyên sâu bạn vui lòng liên hệ:

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW
P. 1503, tòa HH1, P. Dương Đình Nghệ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Emai: luatsuanhbang@gmail.com | luatsuhoan162@gmail.com
Hotline: 1900 6512 – 0987 655 707 (Mrs Hoàn)

Chúc bạn thành công!

Trân trọng.