Quy định về Điều kiện Bảo hộ đối với Nhãn hiệu. Dịch vụ Bảo hộ Nhãn hiệu.

QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC BẢO HỘ ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU. DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU – THƯƠNG HIỆU. HOTLINE: 0913 092 912 – 0982 69 29 12


Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ trong phạm vi toàn cầu tạo ra những cơ hội và thách thức đối với các Doanh nghiệp tại Việt Nam khi đón nhận được làn sóng này. Cuộc cách mạng “không có tiền lệ lịch sử” này cũng tạo ra một thách thức không hề nhỏ cho các Doanh nghiệp, đòi hỏi Doanh nghiệp cần có bước “chuyển mình” vững chắc cũng như tạo dựng được thương hiệu riêng với tiêu chí “hòa đồng nhưng không hòa tan” của mình. Việc tạo dựng được một thương hiệu – nhãn hiệu hàng hóa uy tín, danh tiếng là một dấu ấn quan trọng để Doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình. Tuy vậy, để được bảo hộ, Nhãn hiệu cần đáp ứng các điều kiện cụ thể theo quy định của pháp luật.

Nhãn hiệu (Thương hiệu) là một tài sản vô giá, giữ vai trò trọng yếu đối với sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp. Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp Doanh nghiệp được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên cơ sở công nhận của Nhà nước, Nhà nước bảo vệ và bảo đảm quyền này cho người đăng ký. Mặt khác, việc đăng ký nhãn hiệu sẽ tạo được nền tảng vững chắc cho việc phát triển thương hiệu, là một cách hữu hiệu để quảng bá thương hiệu sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng những sản phẩm mang nhãn hiệu đã được bảo hộ, đặc biệt khi sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài. Đặc biệt Nhãn hiệu nổi tiếng được biết đến rộng rãi sẽ xây dựng nên Thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu mạnh của Doanh nghiệp, doanh nhân.

Bảo hộ quyền SHTT - Hãng Luật Anh Bằng

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 (Luật SHTT) tại Khoản 16, Điều 4 quy đinh: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Để được Nhà nước bảo hộ, Nhãn hiệu phải đáp ứng được các điều kiện nhất định. Điều 72 Luật SHTT quy đinh như sau: “ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.”.

Theo đó, Điều 74 Luật SHTT quy định khả năng phân biệt của Nhãn hiệu như sau:

1. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;

b) Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;

c) Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;

d) Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;

đ) Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;

e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

g) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;

h) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do nhãn hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật này;

i) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;

k) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;

l) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá;

m) Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;

n) Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.”.

Với vai trò, điều kiện nghiêm ngặt để được bảo hộ đối với Nhãn hiệu, do vậy không phải bất kỳ dấu hiệu nào cũng được bảo hộ dưới danh nghĩa Nhãn hiệu. Do vậy, Pháp luật có quy định những dấu hiệu không được bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu tại Điều 73 Luật SHTT như sau:

1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;

2. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;

4. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;

5. Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.”.

Xây dựng được một Nhãn hiệu uy tín, danh tiếng cũng chính là tiền đề để tạo dựng một Thương hiệu mạnh, nổi tiếng. Nắm được các điều kiện bảo hộ đối với Nhãn hiệu sẽ giúp các Doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về Nhãn hiệu cũng như có những lựa chọn thích hợp nhất cho việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007. Chúng tôi, hãng luật hàng đầu tại Hà nội với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động tư vấn, cung ứng các dịch vụ pháp lý về Sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ cho các Doanh nghiệp, Doanh nhân, tổ chức và cá nhân. Chúng tôi luôn nghiêm túc nghiên cứu, xem xét cẩn trọng nhu cầu của khách hàng để đưa ra các tham vấn, phương án, giải pháp tối ưu, đảm bảo tối đa phạm vi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của khách hàng. Quý khách có nhu cầu về tư vấn, đăng ký bảo hộ độc quyền Thương hiệu, Nhãn hiệu, Logo, Tên thương mại, Nhãn mác, Kiểu dáng công nghiệp, Sáng chế, Chỉ dẫn địa lý, Bí mật kinh doanh, Bản quyền xin vui lòng liên hệ với chúng tôi – HÃNG LUẬT ANH BẰNG để được tư vấn trao giải pháp tối ưu và thụ hưởng dịch vụ chuyên nghiệp, hoàn hảo. Điện thoại: 0913 092 912 – 0982 69 29 12.

Trân trọng.

Luật pháp - Hãng Luật Anh Bằng


HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. since 2007

VPGD: P. 1503, Tòa nhà HH1 Phố Dương Đình Nghệ, Quận Cầu Giấy, Hà Nội 

Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 * 0982692912

Web: anhbanglaw.com * luatsucovandoanhnghiep.vn * hangluatanhbang.vn

Email: luatsuanhbang@gmail.com * luatsuminhbang@gmail.com

Hotline tư vấn Sở hữu trí tuệ: 0913 092 912 * 0982 69 29 12 – Luật sư Bằng